Breaking News

NƯỚC HOA CỔ ĐIỂN VS. NƯỚC HOA HIỆN ĐẠI

Trong bài viết ngày hôm nay, chúng ta cùng chiêm nghiệm lại về sự khác nhau giữa một lọ nước hoa cổ điển và một lọ nước hoa hiện đại ngày nay. Để chúng ta xem rằng, ngày nay nước hoa đang phát triển theo xu hướng như thế nào và một lọ nước hoa cổ điển có còn chổ đứng trong thời buổi hiện đại ...




Nước hoa cổ điển




và cuộc chiến với




Nước hoa hiện đại



Kiến trúc của một lọ nước hoa







Kiến trúc của một lọ nước hoa mà chúng ta vẫn thường biết là "3 tầng hương" đấy các bạn ạ! Mà đặc trưng của 3 tầng như sau : Tầng hương đầu "tươi mát", tầng hương giữa đa số luôn là tầng hương chính tạo nên sự "đặc trưng" của một lọ nước hoa và tầng hương cuối là những chất "định hương".


Nhưng có thực sự rằng ngày nay, nước hoa vẫn đảm bảo cấu trúc 3 tầng hương như thế này không????
Tiếc rằng phải trả lời rằng : Nước hoa ngày nay thật sự không còn tuân thủ theo nguyên tắc này nữa.

Các bạn có thể đọc được nốt hương thơm sẽ thấy được điều này rất rõ (nhất là các bạn có tiếp xúc với nước hoa đã khá lâu). Ngày nay, hầu hết các hãng nước hoa designer đều chú trọng hơn đến khả năng mua hàng của người tiêu dùng. Cho nên các hãng đều chọn phương án là "ngay khi xịt thử thì người mua sẽ cảm nhận được ngay nốt hương chính mà nhà sản xuất muốn truyền đạt đến" chứ không phải chở đợi hàng tiếng đồng hồ để thấy hết được 3 tầng hương sâu lắng này nữa.







Trong khi đó những lọ nước hoa cổ điển và các hãng nước hoa niche ngày nay vẫn kiên trì giữ vững cấu trúc 3 tầng hương để truyền đạt đến khách hãng về hương thơm lịch sử và chất lượng như một lời cam kết gắn liền với thương hiệu.









Với những nguyên liệu được tuyển chọn với những công thức lịch sử và những chuyên gia sáng tạo nước hoa đại tài, các hãng nước hoa niche ngày nay vẫn còn duy trì chất lượng hương thơm mà đòi hỏi người tiêu dùng phải có kiến thức và có thời gian để cảm nhận, tận hưởng hương thơm đó như là một món quà!



Số lượng thành phần có trong một lọ nước hoa







Trong một lọ nước hoa cổ điển số lượng thành phần hương thơm chính trong cả 3 tầng hương của một lọ nước hoa thường phải nhiều hơn 12 thành phần. VD như lọ nước hoa kinh điển mà cả thế giới đều biết là Chanel No.5 có tổng cộng 19 thành phần hương chính.







Còn đối với nước hoa hiện đại ngày nay thì số lượng thành phần bao nhiêu là đủ đây?!
Ở đây chúng ta không xét đến nước hoa niche mà đang nói tới các hãng nước hoa designer. Nước hoa hiện đại ngày nay không cần quá nhiều thành phần mà như đã nói ở trên thì các nhà sản xuất chỉ muốn truyền tải nốt hương chính tạo nên nét đặc trưng cho sản phẩm mà thôi. VD như lọ nước hoa nữ Victoria's Secret Very Sexy for Her ra mắt năm 2002 thì chỉ cần 7 nốt hương chính là đủ tạo nên tên tuổi sản phẩm.


Perfume Pyramid

Top Notes
Clementine Cappuccino
Middle Notes
Mimosa Camellia
Base Notes
Musk Vanilla White Amber



"Các bạn nên biết rằng càng nhiều thành phần hương thì càng đòi hỏi chuyên gia sáng tạo có kiến thức kết hợp các thành phần cao cũng như độ cảm nhận sâu sắc để có thể chuyển hóa hết được. Nhưng yếu tố ngược lại ở đây không phải là đối lập. Với các hãng nước hoa niche thì đôi khi chỉ 1 hoặc 2 thành phần hương thơm nhưng để bộc tả được hết sự nổi bật của các thành phần đó cũng là cả một nghệ thuật".


Sự sáng tạo trong hương thơm








Nước hoa cổ điển thường phải mất vài năm để lựa chọn, cân nhắc và quyết định rất kỹ càng trước khi tuyên bố một hương thơm hoàn toàn mới khi ra mắt công đồng nước hoa. Chậm và chắc kèm theo những hương thơm tuyệt vời đó là điều làm cho tôi luôn mê mẩn những lọ nước hoa cổ điển.
VD điển hình là ông lớn Chanel với dòng nước hoa nam của mình. Với hương thơm luôn nam tính nhưng từ năm 1955 dòng nước hoa nam đầu tiên là Pour Monsieur đến năm 1981 thì lọ nước hoa nam thứ hai mới ra mắt là Antaeus rồi đến 1990 thì dòng Egoiste mới được ra mắt và lại phải 9 năm sau đó là 1999 lọ Allure Pour Homme ra đời rồi đến gần đây nhất vào năm 2010 Chanel tung ra một lọ nước hoa mang tên Bleu de Chanel vô cùng quyến rũ và thanh lịch vẫn đang là siêu phẩm.



Còn nhiều hãng nước hoa designer khác thì sao? Họ tranh nhau ra mắt nhiều phiên bản năm từ một sản phẩm gốc với hương thơm không đổi khác là bao nhiêu. Mà phải dùng câu sau đây để diễn tả là "rượu cũ bình mới".
Nếu có một lọ nước hoa mới hoàn toàn thì hương thơm cũng không có sự sáng tạo mà phải nói rằng các hãng đang cố "copy" những hương thơm thành công của nhau để cho ra đời các sản phẩm cũng rất thành công khác nhưng hoàn toàn "na ná" nhau.
Bởi vậy, nếu có vào các diễn đàn nước hoa thì khi có người hỏi lọ nước hoa này hương thơm như thế nào? Thì câu trả lời các bạn nhận được sẽ là : Lọ nước hoa A mới ra năm nay nhưng hương thơm giống giống với một lọ nước hoa B của một hãng nào đó. Hay với mùi hương A mới ra mắt năm nay nhưng để dễ dàng hình dung thì đó là một sự pha trộn giữa lọ nước hoa B này và lọ nước hoa C kia...



Sự sắc nét trong hương thơm








Sự sắc nét trong hương thơm là một điều dễ nhận ra nhất giữa nước hoa cổ điển và nước hoa hiện đại ngày nay. Sự sắc nét này là kết quả của cả 3 yếu tố trên kết hợp lại để tạo ra một phong sắc rất riêng của một hương thơm!








Nếu như nước hoa cổ điển với các hương thơm có đầu tư về mặt thời gian, trau chuốt trong sự sáng tạo để có được những hương thơm vô cùng sắc bén thì ngày nay, nước hoa đang trở nên nhợt nhạt hơn rất nhiều.

Nếu như một hương thơm cổ điển có thể mở đầu với một tiết tấu chậm rồi biến chuyển qua sắc thái vui tươi rồi cuối cùng lưu trên da bạn là một sự lưu luyến thì nước hoa hiện đại ngày nay sẽ chỉ cho bạn thấy được một sắc thái duy nhất trong một lọ nước hoa ... đó có thể là một hương thơm ngọt hay là một hương thơm thuần citrus hoặc một hương thơm rất ấm để dùng ban đêm chứ hoàn toàn thiếu sự "biến chuyển sắc thái hương thơm đầy phong phú".




Vậy hiện tại hương thơm đặc trưng của bạn là cổ điển hay hiện đại.



Kết lại rằng :

Nước hoa cổ điển thật sự là quá vượt bậc so với nước hoa hiện tại nhưng cũng cần người có sự đam mê và am hiểu để cảm thụ trọn vẹn được hết một mùi hương.

Còn đối với nước hoa hiện đại thì điểm mạnh có rất nhiều hương thơm để bạn lựa chọn với giá thành rẻ. Nhưng thay vào đó là thiếu chiều sâu cũng như sự đầu tư vào một hương thơm mới. Nếu các bạn không đòi hỏi nhiều vào hương thơm thì nước hoa hiện đại sẽ đáp ứng rất tốt.



Các bạn hãy luôn vào trang web của nuochoapicpic để kiểm tra các chương trình khuyến mãi nhé!!!


Bài viết được viết và đăng bởi Kiến Thức Nước Hoa.