Breaking News

GIẢI THÍCH MỘT SỐ THẮC MẮC VỀ KIẾN THỨC NƯỚC HOA KHÓ GIẢI ĐÁP

Trong bài viết lần này mình sẽ giải thích 3 câu hỏi chuyên sâu hơn về kiến thức nước hoa. 3 câu hỏi này cũng là những thắc mắc rất thường gặp và là một số điều ngộ nhận hoặc là một số mong muốn nhưng không được đáp ứng do chưa nắm rõ một số đặc điểm về nước hoa.

1. Tại sao lọ nước hoa mình mua là Eau de Parfum (EDP) nhưng thời gian lưu và tỏa hương lại không bằng lọ Eau de Toilette (EDT) mình từng có vậy?

Khi mua nước hoa, đa số các bạn đều mong muốn mình sở hữu một hương thơm có thời gian lưu lại lâu và độ tỏa hương mạnh.
Trước tiên chúng ta sẽ nói đến EDP và EDT. Có rất nhiều cách phân chia giữa 2 chuẩn hương này do nhà sản xuất hoặc do những nhà sáng tạo nước hoa nhưng sau đây là chuẩn chia có thể xem là phổ thông nhất:
EDP : hàm lượng tinh dầu chiếm từ 8-15%.
EDT : hàm lượng tinh dầu chiếm từ 4-10%.
Nếu theo số liệu trên, các bạn có thể thấy được có sự giao thoa ở 2 chuẩn hương này. Như vậy, nếu bạn đang sở hữu một lọ EDP nhưng thời gian lưu hương không bằng một lọ EDT thì hàm lượng tinh dầu trong lọ nước hoa đó của bạn sẽ ở trong khoảng sau đây 8% < P < 10%.


Và 2 chuẩn phổ biến khác về mức độ tinh dầu trong một lọ nước hoa.

Nhưng nồng độ tinh dầu trong một lọ nước hoa chỉ mới là một yếu tố ảnh hưởng đến thời gian lưu và tỏa hương thôi. Ngoài ra, các bạn còn phải biết rằng yếu tố hóa học có trong một lọ nước hoa cũng là một phương thức để giúp lưu giữ hương thơm và độ tỏa hương trên tay bạn.


Một hình ảnh tượng trưng cho một góc phòng LAB thí nghiệm nước hoa.
Có nhiều lọ nước hoa chuẩn EDT nhưng thời gian lưu và tỏa hương thuộc diện quái vật (powerful), có nhiều lọ nước hoa chuẩn EDP nhưng thời gian lại thấp hơn nhiều. Cần biết rằng hương thơm được chiết xuất bằng cách tổng hợp hương thơm hay dùng chất hóa học để dịnh hương thì thời gian lưu giữ hương thơm và độ tỏa hương sẽ cao hơn so với những lọ nước hoa có nhiều thành phần tự nhiên hơn.

Một ví dụ như lọ nước hoa huyền thoại của Yves Saint Laurent dành cho nam là Kouros là EDT nhưng thời gian lưu và tỏa hương là rất lâu và mạnh. Trong khi đó, hãng nước hoa hoàng gia Creed với hương thơm nổi tiếng Tabarome mặc dù sở hữu cả hương thơm của long diên hương và chuẩn EDP nhưng thời gian lưu và tỏa hương cũng không bằng Kouros do nhiều thành phần thiên nhiên hơn.


Hàng trăm mẫu thử khi được tổng hợp trong phòng thí nghiệm
Hay bạn thích hương thơm chưa nhiều thành phần tự nhiên hơn
Qua 2 lời giải thích trên mình hi vọng các bạn sẽ bớt phụ thuộc vào nồng độ tinh dầu có trong một lọ nước hoa đi kèm với thời gian lưu hương và độ tỏa hương. Thay vào đó, các bạn hãy chú trọng nhiều hơn vào hương thơm mà mình mong muốn sở hữu được bởi vì các bạn cần nhớ lại rằng các bạn mua và sử dụng nước hoa là vì hương thơm hay mà các bạn đã chọn.


2. Như vậy thì EDP và EDT loại nào cao giá hơn?

Một câu hỏi liên quan đến vấn để tài chính, một trong những yếu tố để chọn lựa có mua một lọ nước hoa nào đó không. Mình sẽ đưa ra một biểu đồ và người tiêu dùng thông minh chính là các bạn :
Biểu đồ giữa nồng độ tinh dầu trong một lọ nước hoa và giá cả của chuẩn hương đó.
Qua biểu đồ trên và kết hợp với giải đáp ở câu hỏi 1, các bạn sẽ hiểu được rằng đôi khi EDT có thể sẽ mắc hơn EDP và đa số thì ngược lại.


3. Bao nhiêu thành phần hương trong một lọ nước hoa là đủ?


Hình ảnh của một tháp hương của một lọ nước hoa và các thành phần.
Chưa có bất cứ nhà sản xuất nước hoa nào dám tuyên bố là nhiều thành phần mới là chất hay chỉ cần một thành phần là đủ.
Bởi vì các bạn cần biết rằng càng nhiều thành phần hương thì rất khó pha trộn với nhau, đòi hỏi người sáng chế nước hoa phải có nhiều kinh nghiệm để cảm thụ và chế tác một lọ nước hoa với "hương thơm phong phú".
Nhưng còn ngược lại cũng chẳng phải dễ dàng gì, một hương, hai hoặc ba hương lại càng đòi hỏi sự thấu hiểu thành phần đó thật rõ ràng để cho ra đời một "hương thơm giản đơn" nhưng tinh túy.


Hình ảnh của một lọ nước hoa theo công thức chuỗi hương.
Một vài ví dụ như lọ nước hoa Halston Catalyst for Men sở hữu hương thơm rất phong phú với tổng cộng có 38 nốt hương trong một lọ nước hoa; còn Serge Lutens La Fille de Berlin với hương hoa hồng thuần túy, nhẹ nhàng cho cả nam lẫn nữ chỉ với 2 nốt hương là hoa hồng là thành phần hương nổi bật nhất kết hợp với chút cay nhẹ của tiêu trắng.

Ở đây các bạn đừng nên xác định sẽ mua lọ nước hoa bao nhiêu thành phần mà hãy xác định rằng mình sẽ mua nước hoa với nốt hương đặc trưng nào mà mình yêu thích, ví dụ như các bạn thích một lọ nước hoa có hương tiêu trắng thì các bạn hãy tìm những lọ nước hoa được giới thiệu là có hương thơm nổi bật với thành phần tiêu trắng.


Mình hi vọng rằng sau bài viết lần này, nhiều bạn hiểu rõ hơn về cách cấu tạo của một hương thơm cũng như chuẩn hương thơm mà lọ nước hoa bạn đang sở hữu. Mình cũng mong các bạn chóng sở hữu được hương thơm vừa ý nhất!


Các bạn hãy luôn vào trang web của nuochoapicpic để kiểm tra các chương trình khuyến mãi nhé!!!



Bài viết được viết và đăng bởi Kiến Thức Nước Hoa.