NHỮNG THĂNG TRẦM TRONG HƯƠNG THƠM VIỆT NAM!
Ngày nay, khái niệm về nước hoa đã trở nên phổ biến và lan tỏa rộng rãi trên toàn thế giới. Nếu nhắc lại 1 thế kỷ trước thì nước hoa là một thứ gì đó được gọi là "xa xỉ phẩm" chỉ thích hợp để giới hoàng tộc, vua chúa, thượng lưu sử dụng mà thôi.
Ở Việt Nam cũng vậy, xu hướng nước hoa đang phát triển trong vòng 20 năm trở lại đây. Đó không phải là khoảng thời gian ngắn nhưng là quá nhiều để ngành công nghiệp hương thơm của Việt Nam cạnh tranh với các cường quốc nước hoa trên thế giới.
Tuy nói vậy, nhưng các bạn có biết rằng các loại hương thơm mà gắn mác "Made in Vietnam" thật sự đang ngày một mạnh lên. Trong bài viết này, tôi xin giới thiệu đến các bạn 3 thương hiệu hương thơm Việt Nam đã tồn tại và đang phát triển gây chú ý trên thế giới!
1. Thương hiệu xà bông Việt Nam - Trương Văn Bền
Nếu các bạn là dân Sài Gòn chánh hiệu và sinh ra ở thế hệ 9x trở về sau có thể không biết đến thương hiệu này. Bởi vì, đây là một thương hiệu được gây dựng vào năm 1932 do một người Việt Nam tên là Trương Văn Bền. Các bạn sẽ nói ngay rằng xà bông do Việt Nam sản xuất thì có gì mà hay. Xin thưa ngay với các bạn rằng ở vào thời điểm đó như mình đã nói lúc đầu rằng nước hoa chỉ dành cho vua chúa, quý tộc thì xà bông cũng chỉ những người có nhiều tiền mới sử dụng và hơn nữa xà bông lúc đó thì toàn bán đảo Đông Dương hay Châu Á nói chung đều nhập chủ yếu từ Pháp về.
Ban đầu, Trương Văn Bền chỉ sản xuất nhỏ lẻ và giá thành rẻ cũng như chất lượng bình thường. Nhưng chỉ sau một thời gian ngắn do nhu cầu tăng, ông Trương đã cho sản xuất đại trà với giá thành cực rẻ và bên cạnh đó ông cũng cho sản xuất loại xà bông cao cấp hơn mà ngày nay chúng ta vẫn còn hay nghe nhắc đến đó chính là "xà bông cô Ba".
Vào thời điểm đó, người dân miền Nam Việt Nam không ai là không biết đến thương hiệu xà bông Việt Nam này. Gía thành rẻ, chất lượng cao, dễ mua dễ dùng là điểm mạnh đã đánh bật các loại xà bông nước ngoài. Ngoài ra, chính người dân cũng sau khi sủ dụng cũng đã truyền miệng nhau nên tiếng lành đồn xa, mọi người chỉ sử dụng xà bông Việt Nam, các hãng xà bông nước ngoài đều chào thua và rút ra khỏi Việt Nam do không chịu nổi sức ép cạnh tranh và chi phí nhập chuyển.
Sau một số dòng tóm tắt ở trên các bạn đã có thể thấy được Việt Nam từng là một cường quốc về ngành công nghiệp hương thơm. Bởi vì, xà bông Việt Nam thời điểm đó không chỉ phổ biến ở toàn Việt Nam mà còn được các hãng xà bông Pháp mua và nhập lại về nước để chào bán ở Pháp và các nước thuộc địa Pháp khác.
Ngày nay, xà bông Việt Nam đã không còn được sản xuất nhưng tôi chắc chắn rằng nó vẫn in sâu vào tâm trí những người ở thời kỳ trước. Hương thơm nhẹ nhàng, tinh sạch sau khi tắm giúp cho chúng ta có một cảm giác vô cùng sảng khoái.
2. Nước hoa Miss Saigon
Nước hoa Miss Saigon cũng là một thương hiệu thuần Việt mà ngày nay mỗi người Việt Nam chúng ta đều biết. Nhưng ít người biết được rằng hãng Mỹ Phẩm Sài Gòn được thành lập từ trước năm 1975 với tên gọi là Imorter.
Nước hoa Miss Saigon lấy cảm hứng từ người con gái Việt Nam mặc chiếc áo dài duyên dáng, thướt tha để thiết kế nên lọ đựng mà ngày nay rất nhiều du khách yêu nước hoa trên thế giới qua tận Việt Nam để tìm mua cho bằng được.
Ngoài thiết kế truyền thống hình người con gái mặc chiếc ái dài thì nước hoa Miss Saigon ngày nay đã phát triển thương hiệu mạnh hơn rất nhiều, điển hình là đã có nhiều phiên bản nước hoa mới với hình người con gái ở khắp 3 miền đất nước với hình áo tứ thân - nón quai thao hay áo dài Huế. Bạn bè yêu thích nước hoa trên toàn thế giới đã biết đến thương hiệu nước hoa thuần Việt Nam này.
Một điểm nhấn nữa là, ngày nay, nước hoa Việt Nam với cải tiến hương thơm không còn nhàm chán như trước đây. Nếu như lúc trước khi ngửi nước hoa Miss Saigon thì chỉ có một mùi ngọt rất chán thì bây giờ huong thơm đã bay bổng, thiết tha,có sức hút hơn rất nhiều. Nói không phải khen chứ nhiều thương hiệu nước hoa nhỏ của Pháp chưa chắc hương thơm đã ấn tượng được như Miss Saigon đâu đấy. Bây giờ, lâu lâu có khách nước ngoài hỏi tôi ở Việt Nam thì mua quà gì để đem về nước tặng bạn bè, người thân tôi liền chợt nghĩ ngày đến Miss Saigon với hộp quà tặng cùng kiểu dàng lọ nước hoa và mùi hương tuyệt vời!
3. La Cochine Saigon
Đây là một thương hiệu nước hoa mới của Việt Nam nhưng do một người phụ nữ Anh với sự yêu thương đất nước, cảnh vật và con người Việt Nam cuối cùng đã cho ra đời thương hiệu La Cochine Saigon mà nay đã phổ biến ở nhiều nước trên thế giới.
Những sản phẩm làm thơm đầu tiên được giới thiệu vào năm 2010 với tất cả ý tưởng về hương thơm đều lấy từ những cảnh vật ở Sài Gòn như mùi hương tưởng nhớ về những con đường với hàng cây hoa lài ở Sài Gòn hay một buổi chiều nắng nhẹ ở bờ sông Sài Gòn v.v ... Thậm chí các nguyên vật liệu cũng đều 100% Việt Nam.
Người tạo nên thương hiệu này là Kate Crofton một phụ nữ Anh nhưng từng sống và làm việc tại Việt Nam. Và thương hiệu La Cochine theo Kate là viết tắt từ từ La Cochinechine theo tiếng Pháp có nghĩa là miền Nam Việt Nam.
Hiện tại, La Cochine rất được yêu thích ở Anh, Hong Kong. Các sản phẩm đều được đựng trong những vật liệu tái chế đến 90% để hưởng ứng tiết kiệm môi trường như những hãng nước hoa niche đang làm. Các sản phẩm mà La Cochine có bao gồm : Nước hoa để phòng, sửa rửa tay, nến thơm, sữa tắm cao cấp.
Và cuối cùng là một chuyên gia sáng tạo nước hoa đến từ Việt Nam - tên của anh là Lộc Đồng
Anh là chuyên gia sáng tạo nước hoa thế giới. Năm 2002, anh tham gia vào IFF (International Flavors and Fragrances Inc.) tại New York mang theo 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực này với thời gian từng làm cho Haarmann & Reimer và Creations AROMATIQUES tại Grass, Paris và Đức.
Một thông tin thú vị khác là anh không những là nhà sáng tạo nước hoa chuyên nghiệp, nổi tiếng đến từ Việt Nam mà là nổi tiếng đầu tiên đến từ Châu Á. Nhưng không vì vậy mà anh quên đi những mùi hương đầy yêu thương của quê hương Việt Nam, anh vẫn luôn nhớ nhất là mùi hương của món ăn dân giã đặc trưng miền nam Việt Nam " cá kho tộ " - anh nói rằng đó mùi hương của sự an toàn và hạnh phúc. Hơn nữa những ngày thơ ấu của anh là đi theo ông nội hái thuốc và phân loại các loại thảo mộc đó. Anh nói rằng : "Hương thơm là một thứ phép màu bởi nó cho ta trở thành con người mà ta mong muốn".
Hi vọng sau bài viết này, các bạn sẽ nhận ra rằng Việt Nam thật sự đã từng rất mạnh về ngành công nghiệp hương thơm này nhưng do chiến tranh đã tàn phá mọi thứ và làm chúng ta chậm chân hơn so với các nước bạn trên thế giới. Nhưng không vì vậy mà chúng ta bỏ cuộc, hiện tại, ngành hương thơm của Việt Nam đã ngày càng khởi sắc và phát triển tốt đẹp hơn, tạo nên được tiếng vang đối với bạn bè trên toàn thế giới.
Ở Việt Nam cũng vậy, xu hướng nước hoa đang phát triển trong vòng 20 năm trở lại đây. Đó không phải là khoảng thời gian ngắn nhưng là quá nhiều để ngành công nghiệp hương thơm của Việt Nam cạnh tranh với các cường quốc nước hoa trên thế giới.
Tuy nói vậy, nhưng các bạn có biết rằng các loại hương thơm mà gắn mác "Made in Vietnam" thật sự đang ngày một mạnh lên. Trong bài viết này, tôi xin giới thiệu đến các bạn 3 thương hiệu hương thơm Việt Nam đã tồn tại và đang phát triển gây chú ý trên thế giới!
1. Thương hiệu xà bông Việt Nam - Trương Văn Bền
Nếu các bạn là dân Sài Gòn chánh hiệu và sinh ra ở thế hệ 9x trở về sau có thể không biết đến thương hiệu này. Bởi vì, đây là một thương hiệu được gây dựng vào năm 1932 do một người Việt Nam tên là Trương Văn Bền. Các bạn sẽ nói ngay rằng xà bông do Việt Nam sản xuất thì có gì mà hay. Xin thưa ngay với các bạn rằng ở vào thời điểm đó như mình đã nói lúc đầu rằng nước hoa chỉ dành cho vua chúa, quý tộc thì xà bông cũng chỉ những người có nhiều tiền mới sử dụng và hơn nữa xà bông lúc đó thì toàn bán đảo Đông Dương hay Châu Á nói chung đều nhập chủ yếu từ Pháp về.
Ban đầu, Trương Văn Bền chỉ sản xuất nhỏ lẻ và giá thành rẻ cũng như chất lượng bình thường. Nhưng chỉ sau một thời gian ngắn do nhu cầu tăng, ông Trương đã cho sản xuất đại trà với giá thành cực rẻ và bên cạnh đó ông cũng cho sản xuất loại xà bông cao cấp hơn mà ngày nay chúng ta vẫn còn hay nghe nhắc đến đó chính là "xà bông cô Ba".
Vào thời điểm đó, người dân miền Nam Việt Nam không ai là không biết đến thương hiệu xà bông Việt Nam này. Gía thành rẻ, chất lượng cao, dễ mua dễ dùng là điểm mạnh đã đánh bật các loại xà bông nước ngoài. Ngoài ra, chính người dân cũng sau khi sủ dụng cũng đã truyền miệng nhau nên tiếng lành đồn xa, mọi người chỉ sử dụng xà bông Việt Nam, các hãng xà bông nước ngoài đều chào thua và rút ra khỏi Việt Nam do không chịu nổi sức ép cạnh tranh và chi phí nhập chuyển.
Sau một số dòng tóm tắt ở trên các bạn đã có thể thấy được Việt Nam từng là một cường quốc về ngành công nghiệp hương thơm. Bởi vì, xà bông Việt Nam thời điểm đó không chỉ phổ biến ở toàn Việt Nam mà còn được các hãng xà bông Pháp mua và nhập lại về nước để chào bán ở Pháp và các nước thuộc địa Pháp khác.
Ngày nay, xà bông Việt Nam đã không còn được sản xuất nhưng tôi chắc chắn rằng nó vẫn in sâu vào tâm trí những người ở thời kỳ trước. Hương thơm nhẹ nhàng, tinh sạch sau khi tắm giúp cho chúng ta có một cảm giác vô cùng sảng khoái.
2. Nước hoa Miss Saigon
Nước hoa Miss Saigon cũng là một thương hiệu thuần Việt mà ngày nay mỗi người Việt Nam chúng ta đều biết. Nhưng ít người biết được rằng hãng Mỹ Phẩm Sài Gòn được thành lập từ trước năm 1975 với tên gọi là Imorter.
Nước hoa Miss Saigon lấy cảm hứng từ người con gái Việt Nam mặc chiếc áo dài duyên dáng, thướt tha để thiết kế nên lọ đựng mà ngày nay rất nhiều du khách yêu nước hoa trên thế giới qua tận Việt Nam để tìm mua cho bằng được.
Ngoài thiết kế truyền thống hình người con gái mặc chiếc ái dài thì nước hoa Miss Saigon ngày nay đã phát triển thương hiệu mạnh hơn rất nhiều, điển hình là đã có nhiều phiên bản nước hoa mới với hình người con gái ở khắp 3 miền đất nước với hình áo tứ thân - nón quai thao hay áo dài Huế. Bạn bè yêu thích nước hoa trên toàn thế giới đã biết đến thương hiệu nước hoa thuần Việt Nam này.
Một điểm nhấn nữa là, ngày nay, nước hoa Việt Nam với cải tiến hương thơm không còn nhàm chán như trước đây. Nếu như lúc trước khi ngửi nước hoa Miss Saigon thì chỉ có một mùi ngọt rất chán thì bây giờ huong thơm đã bay bổng, thiết tha,có sức hút hơn rất nhiều. Nói không phải khen chứ nhiều thương hiệu nước hoa nhỏ của Pháp chưa chắc hương thơm đã ấn tượng được như Miss Saigon đâu đấy. Bây giờ, lâu lâu có khách nước ngoài hỏi tôi ở Việt Nam thì mua quà gì để đem về nước tặng bạn bè, người thân tôi liền chợt nghĩ ngày đến Miss Saigon với hộp quà tặng cùng kiểu dàng lọ nước hoa và mùi hương tuyệt vời!
3. La Cochine Saigon
Đây là một thương hiệu nước hoa mới của Việt Nam nhưng do một người phụ nữ Anh với sự yêu thương đất nước, cảnh vật và con người Việt Nam cuối cùng đã cho ra đời thương hiệu La Cochine Saigon mà nay đã phổ biến ở nhiều nước trên thế giới.
Những sản phẩm làm thơm đầu tiên được giới thiệu vào năm 2010 với tất cả ý tưởng về hương thơm đều lấy từ những cảnh vật ở Sài Gòn như mùi hương tưởng nhớ về những con đường với hàng cây hoa lài ở Sài Gòn hay một buổi chiều nắng nhẹ ở bờ sông Sài Gòn v.v ... Thậm chí các nguyên vật liệu cũng đều 100% Việt Nam.
Người tạo nên thương hiệu này là Kate Crofton một phụ nữ Anh nhưng từng sống và làm việc tại Việt Nam. Và thương hiệu La Cochine theo Kate là viết tắt từ từ La Cochinechine theo tiếng Pháp có nghĩa là miền Nam Việt Nam.
Hiện tại, La Cochine rất được yêu thích ở Anh, Hong Kong. Các sản phẩm đều được đựng trong những vật liệu tái chế đến 90% để hưởng ứng tiết kiệm môi trường như những hãng nước hoa niche đang làm. Các sản phẩm mà La Cochine có bao gồm : Nước hoa để phòng, sửa rửa tay, nến thơm, sữa tắm cao cấp.
Và cuối cùng là một chuyên gia sáng tạo nước hoa đến từ Việt Nam - tên của anh là Lộc Đồng
Anh là chuyên gia sáng tạo nước hoa thế giới. Năm 2002, anh tham gia vào IFF (International Flavors and Fragrances Inc.) tại New York mang theo 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực này với thời gian từng làm cho Haarmann & Reimer và Creations AROMATIQUES tại Grass, Paris và Đức.
Một thông tin thú vị khác là anh không những là nhà sáng tạo nước hoa chuyên nghiệp, nổi tiếng đến từ Việt Nam mà là nổi tiếng đầu tiên đến từ Châu Á. Nhưng không vì vậy mà anh quên đi những mùi hương đầy yêu thương của quê hương Việt Nam, anh vẫn luôn nhớ nhất là mùi hương của món ăn dân giã đặc trưng miền nam Việt Nam " cá kho tộ " - anh nói rằng đó mùi hương của sự an toàn và hạnh phúc. Hơn nữa những ngày thơ ấu của anh là đi theo ông nội hái thuốc và phân loại các loại thảo mộc đó. Anh nói rằng : "Hương thơm là một thứ phép màu bởi nó cho ta trở thành con người mà ta mong muốn".
Hi vọng sau bài viết này, các bạn sẽ nhận ra rằng Việt Nam thật sự đã từng rất mạnh về ngành công nghiệp hương thơm này nhưng do chiến tranh đã tàn phá mọi thứ và làm chúng ta chậm chân hơn so với các nước bạn trên thế giới. Nhưng không vì vậy mà chúng ta bỏ cuộc, hiện tại, ngành hương thơm của Việt Nam đã ngày càng khởi sắc và phát triển tốt đẹp hơn, tạo nên được tiếng vang đối với bạn bè trên toàn thế giới.
Bài viết được viết và đăng bởi Kiến Thức Nước Hoa.